สมาชิกในกลุ่ม
1.นายรัชต์พงศ์ ทองอินทร์ 58127328087
2.นายกิตติพัชร คงพยัคฆ์ 58127328089
3.นายสงกรานต์ คงสมพจน์ 58127328098
4.นายจิรพัทธ์ เก่งธัญการ 58127328099
5.นายปรัชญา อินพุ่ม 58127328100
6.นายพิพัฒน์ ศิวพรอนันต์ 58127328106
วิธีการที่ starbuck ใช้ในการปรับเปลี่ยนเป็นองค์กรดิจิทัลและสังคม
1.ปัญหาของ Starbucks คืออะไร เหตุใด Starbucks จึงเลือกแนวทางของเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
มาแก้ปัญหาของธุรกิจที่เกิดขึ้น
ปัญหาของ Starbucks เริ่มต้นในปี 2007 รายได้จากการดำเนินงานของบริษัทลดลงอย่างมาก จากมากกว่า 1 พันล้านเหรียญในปี 2007 เป็น 504 ล้านเหรียญในปี 2008 และ 560 ล้านเหรียญในปี 2009
การลดลงนี้เกิดจากการที่เศรษฐกิจชะลอตัว และมีการแข่งขันของคู่แข่ง เช่น Green Coffee Moutain Roasters ซึ่งรุนแรงมากขึ้นแม้ในระหว่างภาวะถดถอย
กาแฟชั้นดีและบริการที่ดีเยี่ยมช่วยได้ในระยะสั้นเท่านั้น
Starbucks เลือกแนวทางแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
เพราะว่าต้องตระหนักถึงการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับลูกค้า
2.อธิบายว่าการปรับเปลี่ยนการดำเนินของร้านค้า
Starbucks ในรูปแบบเดิม
มาริเริ่มโครงการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร
การดำเนินการของร้านค้า
Starbucks เป็นร้านค้าแบบที่ลูกค้าเข้ามาในร้าน สั่งซื้อ
และจ่ายเงินสดหรือบัตรเครดิตสำหรับการซื้อกาแฟหรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ
โครงการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ Starbucks คือ
รายได้เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ทำให้ราคาหุ้นของ Starbucks
สูงขึ้น
บริษัทได้รับการยอมรับอย่างกว้าวขวางเพราะรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทำให้ Starbucks มีรายชื่ออยู่ในนิตยสารฟอร์จูนว่าเป็นหนึ่งในสื่อสังคมชั้นนำ
3.วิเคราะห์โครงการสื่อสังคมออนไลน์
ของ Starbucks ที่ได้ดําเนินการไปแล้ว
เช่น Website, Facebook, Twitter, Google+,
Youtube, Flickr, และ Instagram เป็นต้น
ว่ามีจุดเด่น และจุดด้อยอะไรบ้าง
และนําเสนอสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขบนสื่อเหล่านั้น
จุดเด่น
เข้าถึงได้ง่าย
เพิ่มยอดขายบนโลกออนไลน์
เพิ่มโอกาสช่องทางการตลาด
เป็นการสร้าแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น
จุดด้อย
ต้องคอยอัพเดทข้อมูลอยู่เป็นประจำ
ความปลอดภัยของระบบเสี่ยงต่อการถูกแฮก หรือแจ้งสแปม
สิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขคือ อัพเดทข้อมูลสินค้าหรือ Contentต่าง ๆ รวมถึงการโต้ตอบกับลูกค้า
เพราะการที่ปล่อยให้เว็บไซต์ Facebook หรือ Instagram etc. มีแต่ข้อมูลเดิม ๆ ไม่เป็นผลดี
เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นที่ต้องให้อัพเดทสิ่งต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ
แต่บางครั้งอาจไม่มีเวลา จึงจำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญคอยดูและ
อัพเดทข้อมูลของธุรกิจเพื่อไม่ให้ แบรนด์ห่ายหายไปจากโลกออนไลน์
4. อธิบายว่าเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
ทั้งโครงการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และโครงการสื่อสังคมออนไลน์
มีส่วนช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความภักดีกับลูกค้าของ Starbucks ได้อย่างไร
โครงการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ลูกค้าออนไลน์จะได้รับโปรโมชั่นพิเศษจากการซื้อสินค้าในร้านค้าออนไลน์ทำให้ลูกค้ามีแรงจูงใจที่จะซื้อมากขึ้น
การชำระเงินผ่านมือถือ
โดยใช้แอพพลิเคชั่น
จะเชื่อมต่อกับบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตการ์ดทำให้เกิดความสะดวกสบายของลูกค้า
โครงการสื่อสังคมออนไลน์ ลูกค้าจะได้ทราบกิจกรรมต่าง ๆ โปรโมชั่นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และข้อเสนอพิเศษ
ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงและรับรู้ข้อมูลต่าง ๆได้ง่าย
5.วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จในการนำเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
มาใช้ในการดำเนินงานของ Starbucks ประกอบด้วยปัจจัยอะไรบ้าง
Starbucks ให้ความสำคัญมุ่งแก้ไขปัญหาเทคโนโลยีดิจิทัลและสังคมโดย
1.บริษัทมีการพึ่งพาการพาณิชย์
อิเลก็ทรอนิกส์ ซึ่งหมายถึงการใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อดําเนินการและสนับสนุนธุรกิจ
2.บริษัทได้แต่งตั้งผ้บริหารอาวุโสใน
ตําแหน่ง Chief Digital Officer เพื่อดูแลกิจกรรมด้านดิจิทัล
3.บริษัทสร้างกลุ่มผู้ร่วมทุนด้านดิจิทัลเพื่อดําเนินการ
ด้านเทคนิคและการริเริ่มดําเนินการนําพาณิชย์อิเลก็ทรอนิกส์มาใช้ใน Starbucks
4.Starbucks ตระหนักถึงความสําคัญของสื่อสังคมออนไลน์
เพื่อสนับสนุนสังคม ปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้
มีกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าตามความต้องการของ
ลูกค้าทั้งในปัจจุบันและในอนาคต
5.Starbucks สามารถบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลบนพื้นฐานการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต
ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ตลอดเวลา และสามารถ
ประยุกต์ใช้กับการดําเนินงานทางกายภาพได้อย่างเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น